CẨM NANG TRỌN BỘ DU LỊCH TÂY NINH 2024

Xem nhanh bài viết

1. Tây ninh ở đâu, có gì nổi bật?
2. Đi Tây Ninh bằng cách nào?
3. Đến Tây ninh rồi thì đi đâu, trải nghiệm gì?
- Di tích lịch sử văn hóa lâu đời
- Thiên nhiên phong phú, độc đáo
- Lễ hội đặc trưng
- Làng nghề truyền thống
- Ẩm thực vô cùng đa dạng, đặc sắc
4. Lên Tây Ninh ăn gì?
5. Không thể bỏ lỡ các quán cafe chill ở Tây Ninh
6 . Các homestay khách sạn ở Tây ninh
7. Đi Tây ninh mua gì về làm quà?

 

 

1. Tây ninh ở đâu, có gì nổi bật?

Tây Ninh nối cao nguyên Nam Trung Bộ Việt Nam với đồng bằng sông Cửu Long, nơi đây vừa mang đặc điểm của một cao nguyên, vừa có dáng dấp, sắc thái của vùng đồng bằng.

Phía Đông Nam giáp TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và là cầu nối giữa trung tâm Tp. Hồ chí minh và Phnôm Pênh (Thủ đô Campuchia). 

Nơi đây vừa có ngọn núi Bà Đen cao nhất 986m - mệnh danh là nóc nhà của Đông nam bộ, vừa là nơi chảy qua của 2 con sông Sài gòn và Vàm Cỏ Đông. Hệ thống Hồ Dầu Tiếng rộng 270km2 - Hồ thủy lợi nhân tạo lớn nhất Đông nam Á và Vườn quốc gia Lò gò - Xa mát - Vườn di sản ASEAN diện tích hơn 30,000 ha với sự đa dạng sinh học cao, nhiều loài có tên trong sách đỏ quý hiếm. 

Đây là nơi giao thoa, tích hợp của nhiều luồng văn hóa theo thời gian – từ cổ đến kim như tháp cổ tháp Bình Thạnh, tháp Chót Mạt, đạo Cao Đài. Về đa dạng dân tộc, Tây Ninh có đủ 4 tộc người chính của vùng Tây Nam bộ là Việt, Khmer, Chăm, Hoa, lại có các tộc ít người của riêng Đông Nam bộ như Xtiêng, Tà Mun

Mọi giá trị cơ bản ở vùng Nam bộ Việt Nam đều có thể tìm thấy ở Tây ninh, hay nói cách khác Tây ninh là một Nam bộ thu nhỏ. 

Bạn nên dành ra từ 2 đến 3 ngày để khám phá trọn vẹn bản sắc văn hóa độc đáo và cảnh quan thiên nhiên vô cùng phong phú tại Tây Ninh nhé. 


2. Đi Tây Ninh bằng cách nào?

Có 3 cách để bạn di chuyển lên Tây ninh: di chuyển bằng máy bay, xe khách hay tự trải nghiệm phượt bằng xe máy điều thú vị cả. 

Fly  ĐI MÁY BAY

Các bạn có thể khởi hành từ các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh và đáp ở sân bay Tân Sơn - Tp. HCM. Khoảng cách từ sân bay đến Tp.Tây Ninh là 100km. Nên các bạn có thể di chuyển về Tây Ninh bằng: Taxi, xe khách hoặc dịch vụ xe đưa rước từ sân bay đến Tây Ninh.

Bus ĐI XE TAXI, XE KHÁCH

Khi ra khỏi sảnh sân bay Tân Sơn Nhất các bạn sẽ thấy nhiều taxi đậu phía trước. Giá giao động từ 1tr-1tr4. Hoặc các bạn có thể đăng lên nhóm Group Tây ninh tìm người đi ghép để giảm bớt chi phí cũng được. Thời gian di chuyển từ sân bay đến Tp. Tây Ninh là khoảng 2 giờ. Giá vé dao động từ 90k- 200k thì tùy loại xe và hãng xe. 

Nhà xe Đồng Phước 
Địa chỉ xe Limousine 137 Đ. Đào Duy Từ, Phường 5, Quận 10, Tp. HCM. Sdt liên hệ 1900.1152. Cứ mỗi 15 phút là sẽ có một chuyến xuất bến cho ngày thường, tại những ngày cao điểm hoặc dịp lễ bạn nên gọi để đặt vé trước. 

Ngoài ra còn có 1 số hãng xe khác như Phương Trang, Huệ Nghĩa, Saco travel, Năm chanh đều đến được trung tâm Tp. Tây Ninh tiện lợi. 

Motorbike  ĐI PHƯỢT XE MÁY, PHƯƠNG TIỆN CÁ NHÂN
Nếu bạn đang ở Tp. HCM, Bình Dương, Bình Phước và Long An thì đây là phương án được rất nhiều người lựa chọn vì cách này giúp tiết kiệm chi phí, có nhiều thời gian để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên của từng vùng đi qua, dùng thử các món ăn bản địa vô cùng lạ miệng và đặc sắc ở Tây Ninh. 

Mình sẽ không hướng dẫn chi tiết như đi theo quốc lộ 22A, rẽ theo đường tỉnh lộ DT782... vì mình biết rằng các phượt thủ và các bạn yêu thích tự do khám phá thì có vô số con đường để đến một nơi chỉ với một cái nhấp chuột (Trung tâm TP. Tây Ninh) thông qua ứng dụng google maps để chỉ đường. Hệ thống giao thông Tây Ninh đang từng bước hoàn thiện, nâng cấp mở rộng ( tuyến Quốc lộ và nhiều tuyến đường liên tỉnh, cao tốc Mộc Bài đang chuẩn bị khởi công) sẽ giúp bạn dễ dàng và thuận tiện đến với một địa danh vô vùng đáng để trải nghiệm.

Nếu có bất cứ khó khăn gì trong việc di chuyển đến Tây ninh, cứ liên hệ số hotline của trang sẽ được một thổ địa Tây ninh gợi ý cho bạn nhé.

Hoặc nếu bạn cần dịch vụ xe 4 chỗ, 7 chỗ đưa đón tận nơi để gia đình đi tham quan các địa điểm, thăm người thân, hành hương tâm linh thì liên hệ sdt 07 6789 1939, anh tài xế cực kỳ dễ thương và thân thiện sẽ giúp gia đình bạn có một chuyến đi Tây Ninh tiện lợi và tiết kiệm nhất.


3. Đến Tây ninh rồi thì đi đâu, trải nghiệm gì?

Nếu chưa trải nghiệm qua cả 5 điều sau thì xem như chưa đến Tây Ninh đâu nhé !!!

Historic  Di tích lịch sử văn hóa lâu đời

 Tòa thánh Cao đài Tây ninh - Công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng thế giới

+ Cửu trùng đài và bát quái đài, quả càn khôn

+ Trụ phướn cao 18m và cây bồ đề cổ thụ được tặng năm 1953

+ Các công trình kiến trúc khác trong khuôn viên rộng 1,200km2 như Bá huê viên, Cổng lớn nhất được gọi là Cửa Chánh Môn trong 12 công tam quan...

Nếu bạn chưa biết địa chỉ ở đâu, hãy yên tâm, cuối mục này mình đã tập hợp lại tất cả các địa điểm tham quan. Bạn chỉ cần nhấp vào những địa điểm bạn quan tâm này để chuyển đến google maps dẫn đường nhé.

Tham khảo thêm mẹo lưu lại cách điểm điểm du lịch để lên kế hoạch trước cho từng chuyến đi

 Tháp cổ hơn 1000 năm tuổi Bình Thạnh, Chót mạt mang dấu ấn nền văn hóa Óc Eo

+ Kỹ thuật xây dựng và điêu khắc tài tình với những phù điêu được chạm nổi trên tháp là những hình tượng phổ biến trong Ấn Độ giáo
+ Các phiến đá và gạch nung xếp chồng khít lên nhau, nhưng lại không cần một chất kết dính nào. 

Đây là một tài liệu quý giá mà các nhà nghiên cứu không ngừng tìm tòi để phát hiện nhiều hơn các giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc tại 2 khu di tích cổ này.

 Di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam

Nhà trưng bày di tích lịch sử gồm khoảng 1.000 hình ảnh, hiện vật mô phỏng lại đời sống, sinh hoạt và chiến đấu của các chiến sĩ cách mạng tại chiến khu xưa, như: Mô hình căn nhà lá của cố Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, chiếc bàn làm việc của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, xe đạp của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, súng tự tạo mang tên “Ngựa trời” và sa bàn về toàn bộ khu căn cứ.

Tất cả các công trình nhà ở, làm việc, hội trường… được nối với nhau qua một hệ thống giao thông hầm hào liên hoàn khá sâu, dài hàng chục cây số, đan xen như mạng nhện. Đường mòn đi bộ và đều được nằm dưới tán cây rừng xanh mướt, như một sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên hoang dã, mà không phải nơi nào cũng có được. Hệ thống bếp lửa Hoàng Cầm để đáp ứng 3 yêu cầu “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”

Với những giá trị đặc biệt, Căn cứ Trung ương Cục miền Nam được công nhận là “Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia” năm 1990 và được xếp hạng là “Di tích Quốc gia đặc biệt” năm 2012. Di tích đã trở thành “địa chỉ đỏ” trong du lịch hành trình về nguồn, có giá trị lớn đối với giáo dục truyền thống và là điểm đến hấp dẫn, mỗi năm thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách trong và ngoài nước.

 Chùa Thiền Lâm (Gò kén) ngôi chùa thiêng trăm tuổi 

Chùa Gò Kén ở Tây Ninh có diện tích 450m2, quần thể chùa là sự kết hợp của hai nền văn hóa Đông và Tây, hòa quyện giữa nét kiến trúc cổ kính và hiện đại, khiến cho ngôi chùa có vẻ đẹp hiếm có.
Đây là một trong những ngôi chùa cổ nhất của tỉnh Tây Ninh, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời và những khám phá thú vị về lịch sử, văn hóa, tôn giáo của vùng đất này.. Ngôi chùa này sở hữu một bức tượng Phật Quán Thế  Âm lớn bậc nhất vùng Đông Nam Bộ thu hút lượng khách du lịch tâm linh đông đảo hằng năm.

Ở phía trước sân chùa là bức tượng Thích Ca Mâu Ni đang thiền dưới gốc cây bồ đề. Nhìn sang bên phải phía xa xa, giữa hồ sen là bức tượng Bồ tát Quán Thế cao 25m, đứng trên con rồng cao 7m. Khuôn viên chùa còn có bức tượng Phật nhập Niết bàn. Bên cạnh đó, ở chùa còn rất nhiều công trình khác với nét kiến trúc độc đáo đầy linh thiêng như: Bảo Tháp Xá Lợi cao 9 tầng, vườn cảnh Lâm Tỳ Ni, điện thờ Phật Di Lặc...

Các hoạt động công đức ở chùa thường xuyên diễn ra là các hoạt động từ thiện, quyên góp xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ trẻ em nghèo, người lớn tuổi, tổ chức khám bệnh hay phát thuốc từ thiện cho người dân tại đây. Mỗi rằm tháng 7 tại chùa Gò kén đều tổ chức hội thả hoa đăng để mọi người cùng đến và cầu phúc cho người thân và gia đình. 

 Chùa Ka ốt, Chùa Khedol - Kiến trúc độc đáo của dân tộc Khmer Tây ninh

Nhiều phum sóc lớn cùng ngôi nhà sàn người dân Khmer từ 20, 30 chục năm trước.
Đây là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của bà con cộng đồng người Khmer

Nói đến địa danh Khedol có lẽ không xa lạ gì với người dân Tây Ninh. Bởi nơi đây có một cánh đồng sơn cước trải dài rộng lớn và được điểm xuyết bằng hình ảnh ngôi chùa Khmer tuyệt đẹp, là điểm yêu thích của du khách từ nhiều năm qua. Mặc dù là điểm du lịch mới phát, nhưng Khedol lại có một lịch sử lâu đời, mảnh đất này là nơi trầm tích nhiều giá trị văn hóa của Tây Ninh từ thời khai hoang mở cõi.
Chùa Kà Ốt thuộc địa phận xã Tân Đông là một trong số 6 tự viện Phật giáo theo hệ phái Nam tông được nhiều người biết đến. Đây là địa điểm du lịch Tây Ninh gây ấn tượng bởi lối kiến trúc Khmer truyền thống vừa chừng mực lại mang tới cảm giác nhẹ nhàng, bình yên. 
16 ngàn mét vuông vùng đất này như đang lưu giữ những ký ức của ngàn năm văn hóa Khmer.

Không được xây dựng hay tôn tạo cho bề thế, hoặc lên cả những tầng lầu như các ngôi chùa Bắc Tông, chùa Khmer Nam tông ở Tây Ninh vẫn giữ cho mình những hình xưa bóng cũ. Trong các ngôi chùa Nam tông ấy, mỗi chùa vẫn có một nét riêng, thư thái, dịu dàng. 

 Thiên nhiên phong phú, độc đáo

 Núi bà đen - Nóc nhà của Đông Nam Bộ

+ Tượng Phật Bà Cao Nhất Đông Nam Á
+ Chùa Bà Đen - Công Trình Kiến Trúc Tâm Linh Đặc Sắc
+ Khám Phá Vũ Trụ Phật Giáo Qua Công Nghệ 3D Mapping Mái Vòm
+ Nghệ Thuật Phật Giáo Ấn Tượng
+ Chiêm Ngưỡng Các Bảo Vật Quốc Gia Bằng Công Nghệ 3D Hologram

 Hồ dầu tiếng - Hồ thủy lợi nhân tạo lớn nhất Đông nam Á

+ Ngắm bình minh và hoàng hôn tại hồ
+ Cắm trại qua đêm cùng bạn bè
+ Khám phá các đảo ( Đảo nhím) bằng cano
+ Chèo thuyền Sup 
+ Câu cá
+ Tắm hồ

 Vườn quốc gia lò gò xa mát - Vườn di sản ASEAN

+ Tham quan các sinh cảnh rừng đặc trưng và 2 cây Di sản Việt Nam
+ Chinh phục tháp quan sát cao 33m ngắm toàn cảnh VQG và ngắm mặt trời  mọc, lặn nơi biên giới tại VQG
+ Tham quan trảng cỏ ngập nước - Trảng Tà Nốt
+ Đi xe đạp xuyên rừng già, băng qua các trảng cỏ thơ mộng
+ Đi bộ băng rừng tham quan các loài cây cổ thụ, đa dạng các loại cây hoa đẹp

 Khu du lịch sinh thái Suối trúc - Không gian xanh mát vạn người mê

+ Dạo bước dưới rừng trúc xanh mướt
+ Thăm những bậc thang - giường đá của “người khổ lồ”
+ Tắm suối và tổ chức tiệc nướng

 Thung lũng Ma Thiên Lãnh - vẻ đẹp ma mị đến hút hồn

+ Hồ Núi Đá - cảnh sắc hoàn hảo của tự nhiên
+ Dòng suối Vàng mát lạnh chảy từ trên núi xuống và cây cối quanh năm tươi tốt.
+ Cắm trại trên núi - thưởng thức ẩm thực Ma Thiên Lãnh
+ Chinh phục trekking chặng đường leo núi, băng rừng đầy thử thách với nhiều tảng đá lớn và dây leo


 Lễ hội đặc trưng

 Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu

Thời gian diễn ra tham khảo: Ngày mồng 4, 5, 6 tháng 5 âm lịch hằng năm

Địa điểm tổ chức: Linh Sơn Tiên Thạch Tự - tọa lạc tại lưng chừng núi Bà Đen

 Lễ hội núi Bà Đen Tây Ninh

Thời gian diễn ra tham khảo: Đêm 18 - hết ngày 19 tháng Giêng âm lịch hằng năm

Địa điểm tổ chức: Núi Bà Đen - phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh

 Lễ truyền thống động Kim Quang

Thời gian diễn ra tham khảo: Ngày 14 tháng Giêng âm lịch hằng năm

Địa điểm tổ chức: Động Kim Quang - huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh

 Lễ hội Yến Diêu Trì Cung

Thời gian diễn ra tham khảo: Ngày 14 và 15 tháng 8 âm lịch hằng năm

Địa điểm tổ chức: Tòa Thánh Tây Ninh - xã Long Thành Bắc, thị trấn Hòa Thành, thành phố Tây Ninh

 Đại lễ vía Đức Chí Tôn: 

Ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm, Đại lễ vía Đức Chí Tôn lại được tổ chức tại nội ô Tòa thánh Tây Ninh (xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành)

 Lễ giỗ Quan Lớn Trà Vong: 

Thời gian diễn ra: Ngày 15 – 16 tháng 2 âm lịch hằng năm

Địa điểm tổ chức lễ hội: Ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh


Làng nghề truyền thống

 Làng nghề làm bánh tráng phơi sương. 

Nghề làm bánh tráng phơi sương tại Trảng Bàng đã tồn tại hơn 100 năm và trở thành nét văn hóa đặc trưng của ẩm thực Tây Ninh. Đặc biệt, vào ngày 13/10/2015, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Bánh tráng Trảng Bàng không chỉ là món đặc sản ngon nức tiếng ở vùng đất Tây Ninh, mà còn là nét đẹp về văn hóa hội tụ những tinh hoa và sự cần cù, chịu thương chịu khó của người dân nơi đây. Nếu có dịp du lịch Tây Ninh bạn hãy một lần ghé thăm làng nghề bánh tráng Trảng Bàng để cùng tìm hiểu và tự tay làm ra cái bánh tráng phơi sương của chính mình nhé.

  Địa chỉ: ấp Lộc Du, thị trấn Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh và cách trung tâm thành phố Tây Ninh khoảng 40km. 

 Nghề chằm nón lá Ninh Sơn

Và nói đến chiếc nón lá, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến nghề truyền thống chằm nón lá ở phường Ninh Sơn, TP.Tây Ninh. Từ năm 2014, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã ký quyết định công nhận nghề chằm nón lá Ninh Sơn là nghề truyền thống của tỉnh. Nguồn nguyên liệu chính của nón lá là trúc và lá mật cật. Theo những người chằm nón, trúc được vót thành nan phải đều nhau, lá mật cật được luộc chín, phơi khô và vuốt thẳng.

Địa chỉ: Phường Ninh Sơn, TP.Tây Ninh, thành phố Tây Ninh hoặc khu phố An Phú, phường An Hòa, thị xã Trảng Bàng, Tỉnh Tây ninh

 Làng nghề truyền thống muối tôm

Muối Tây Ninh trở thành một loại hàng hoá vượt ra ngoài gia đình, đến với nhiều người tiêu dùng cả nước và ra nước ngoài. Người Tây Ninh cho rằng sự ra đời của muối Tây Ninh xuất phát từ đời sống sinh hoạt, thói quen ăn uống của gia đình gắn với thời thực phẩm còn thiếu thốn, chỉ có hạt muối đưa đẩy miếng cơm và mang dấu ấn lịch sử văn hoá của vùng đất Tây Ninh.

Đồng thời muối Tây Ninh ra đời còn gắn với đặc trưng văn hoá tín ngưỡng của đất thánh đạo Cao Đài… Tất cả những điều kiện của thiên - địa - nhân hữu ý này đã trở thành những nhân duyên, để nâng hạt muối thành một loại muối gia vị - định danh là muối Tây Ninh.

Nghề thủ công làm muối ớt Tây Ninh đã được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Địa chỉ: thị xã Trảng Bàng và Hòa Thành, tỉnh Tây ninh

 Làng nghề làm nhang

Nghề làm nhang ở Tây Ninh gắn bó với truyền thống tín ngưỡng tôn giáo từ hơn 90 năm trước đây, khi đạo Cao Đài bắt đầu phát triền. Nghề này phát triển và duy trì tại thị xã Hòa Thành và huyện Dương Minh Châu với sự tham gia của khoảng 300 hộ gia đình. Làng nghề làm nhang được xem là một nét văn hóa độc đáo của Tây Ninh

Địa chỉ: Thị xã Hòa Thành và huyện Dương Minh Châu 

 Làng nghề làm mây, tre, nứa

Những sản phẩm mây, tre đan tại đây được làm tinh xảo, kết hợp giữa tay nghề thủ công và kỹ thuật hiện đại. Chúng không chỉ được ưa chuộng trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài với nhiều mẫu mã đa dạng, bao gồm bàn, ghế, tủ, kệ, nhà lều...

Địa chỉ: Ấp Long Kim, xã Long Thành Trung, Thị Xã Hòa Thành hoặc Xã An Hòa, thị trấn Trảng Bàng, Tỉnh Tây Ninh

 Làng nghề làm bột khoai

Bột khoai tây là loại bột được chế biến từ nguyên liệu khoai tây 100% có công dụng tạo độ dính, nở và đặc cho món ăn. Loại bột này được sử dụng khá phổ biến trong các công thức chế biến chè và một số món ăn khác.

Địa chỉ:  xã Long Thành Nam, thị xã Hòa Thành, Tây Ninh.

 Ẩm thực đa dạng, đặc sắc

Các món ở Tây Ninh vô cùng đa dạng từ các món bánh bình dân như muối tôm, bánh tráng phơi sương, bánh canh đến nghệ thuật chế biến món chay - di sản văn hóa phi vật thể, từ các món đặc sản núi đến các món cá đặc sản sông hồ. Vì có nhiều thông tin cần chia sẻ nên mình chuyển hẳn sang mục mới để mô tả kỹ hơn nhé.

Như đã hứa bên trên, mình tổng hợp lại danh sách các địa điểm tham quan đám để trải nghiệm tại Tây Ninh với bản đồ google maps đính kèm, bạn chỉ cần bấm vào link là chuyển ngay đến nơi cần đến nhé! 


TỔNG HỢP CHỈ DẪN ĐẾN CÁC ĐỊA ĐIỂM THAM QUAN TRẢI NGHIỆM KHI ĐẾN TÂY NINH

Địa điểm Bản đồ  Thông tin
 Tòa thánh Cao đài Tây ninh  Ở đây
 Tháp cổ Bình Thạnh  Ở đây
 Tháp cổ Chót mạt   Ở đ ây
 Căn cứ Trung ương Cục miền Nam  Ở đây  Fanpage
 Chùa Thiền Lâm (Gò kén)  Ở đây  Fanpage
 Chùa Ka-ốt   Ở đây
 Chùa Khedol  Ở đây
 Núi bà đen  Ở đây
 Hồ dầu tiếng  Ở đây
 Vườn quốc gia lò gò xa mát  Ở đây
 Khu du lịch sinh thái Suối trúc  Ở đây
 Thung lũng Ma Thiên Lãnh  Ở đây

 


4. Lên Tây Ninh ăn gì?

Bánh canh Tây Ninh

Một trong những món ăn quen thuộc mà mỗi khi du khách ghé đến Tây Ninh đều phải thưởng thức chính là bánh canh. Banh canh ở đây được chế biến với những loại gia vị thuộc vùng này nên vị của nó không hề lẫn với các địa phương khác. Đây là món ăn đã làm nên thương hiệu cho ẩm thực Tây Ninh. Bạn sẽ phải thích mê với những sợi bánh canh bột gạo Trảng Bàng trắng mềm đi cùng nước dùng ngon ngọt đậm đà.

Địa chỉ thưởng thức: Bánh canh Út thiên với hương vị thơm ngon không khác gì tô bánh canh “chính hiệu” được nấu tại Trảng Bàng nên sẽ giúp thực khách trải nghiệm trọn vẹn ẩm thực xứ Trảng Bàng ngay tại trung tâm Thành phố Tây Ninh. Quán nằm ở số 88 đường Nguyễn Đình Chiểu, phường 2, TP. Tây Ninh

Các quán khác: Bánh canh bà Ly, bánh canh Phú xuyên, Bánh canh út lành. Đây đều là những nơi người dân địa phương thường xuyên ghé ăn. 

 Bánh tráng phơi sương cuốn rau rừng

Bánh tráng phơi sương: Bánh tráng phơi sương là đặc sản dân dã của tỉnh Tây Ninh. Tuy bình dị nhưng lại mang hương vị đặc trưng không thể trộn lẫn, khiến ai đã một lần thưởng thức thì sẽ khó mà quên được.

Bánh được làm từ bột gạo (có thể pha thêm bột mì hoặc bột năng), nước và muối. Bánh khá dẻo, dai, vị mặn, hình tròn, màu trắng đục và trên bề mặt có các hạt bong bóng nhỏ nổi lên, có thể sử dụng trực tiếp mà không cần nhúng nước hoặc nướng giòn. Bánh thường được dùng để cuốn với thịt luộc, bò tơ Tây Ninh và các loại rau rừng

Rau rừng Tây ninh: Từ lâu, ăn rau rừng trở thành “xu hướng” và “trào lưu” mà nhiều người sành ăn theo đuổi. Bởi không ai có thể cưỡng lại việc được thưởng thức những loại rau trái tự nhiên, sinh trưởng trong núi rừng và có hương vị vô cùng độc đáo như vậy. Rau rừng Tây ninh là một trong những đặc sản nổi tiếng không ai không biết khi nhắc đến vùng đất này. Có nhiều tên các loại rau rừng Tây Ninh ( trâm ổi, bí bái, đọt mọt, xương sông, chòi mòi, săng máu, lá bứa…) nghe lạ tai nhưng chúng nổi tiếng nhờ có hương vị ngon, giá trị dinh dưỡng cao. 

Hầu hết các quán bán bánh canh, bò tơ, bánh xèo đều có bán món rau rừng như một món ăn kèm không thể thiếu. 

 Ẩm thực chay đặc sắc

Ăn chay vốn là nếp sống lâu đời của người dân Tây Ninh. Từ việc ăn chay thường xuyên, người Tây Ninh đã biến tấu những món rau, củ, quả trong vườn nhà trở thành những món chay, hấp dẫn, lạ miệng.

Ở Tây Ninh, tín đồ Cao Đài giáo và Phật giáo rất đông, vậy nên thói quen ăn uống nơi đây phần lớn cũng bị ảnh hưởng. Có lẽ vì số lượng người ăn chay khá đông nên món chay Tây Ninh cũng vô cùng đa dạng và phong phú. Nguyên liệu làm nên món chay Tây Ninh cũng dân dã và quen thuộc như những nơi khác.

Ẩm thực chay ở Tây Ninh không chỉ xuất hiện trong những dịp lễ lớn mà đã trở thành bữa ăn thường nhật của phần lớn người dân sinh sống tại đây. Cũng vì thế mà người ta ngày càng sáng tạo ra nhiều món chay mới, phục vụ cho đời sống ăn uống ngày càng đa dạng và phong phú.
Từ đó, nghệ thuật chế biến món chay Tây Ninh cũng ra đời và phát triển mạnh mẽ. Nghệ thuật này thể hiện qua cách mà người Tây Ninh không ngừng sáng tạo và chăm chút cho từng món chay độc đáo của họ. Không đơn giản là cách chế biến điêu luyện biến đồ chay trông giống hệt món mặn mà còn là những đặc sản chay độc đáo không nơi nào có được.

Vào ngày 12/1/2022, nghệ thuật chế biến món chay Tây Ninh đã được Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia. Điều này không chỉ làm danh tiếng món chay Tây Ninh ngày càng vang xa mà còn tăng thêm niềm tự hào của bà con ở vùng đất thánh. 

Các địa điểm thưởng thức: nhà hàng chay Phước lạc duyên, nhà hàng chay Vương ngọc vegan, Quán chay Mai Thảo, Quán chay, quán chay tri ân…

 Bò tơ Tây Ninh

Khi tới Tây Ninh, bất kể du khách nào cũng mong muốn thử món đặc sản hấp dẫn này ít nhất một lần. Những ai đã từng thưởng thức không thể không cảm nhận được hương vị đặc trưng của thịt bò ở đây – mỗi miếng thịt mềm ngon, thơm phức đến từng thớ thịt. Các đầu bếp tay nghề cao đã chế biến những miếng thịt này, tẩm ướp cẩn thận với các loại gia vị độc đáo, làm cho món ăn thêm đậm vị và hấp dẫn.
Nơi thưởng thức: Quán bò tơ Năm sánh
Địa chỉ: đường 30/4 nối dài (QL2B), Phường 2, thành phố Tây Ninh

Các quán Bê thui Tư Hồng, Bò tơ Sáu Tâm, Minh Đẹt, Kiều Tiên, Trung Đông

 Nem bưởi

Nem bưởi là món chay nổi tiếng của vùng đất Tây Ninh được làm nên bởi các nguyên liệu như cùi bưởi, khế chua, đu đủ nạo sợi. Tuy không phải là món ăn độc lạ duy nhất của vùng đất này tuy nhiên nó lại mang hương vị mà bạn sẽ không tìm được ở nơi nào khác. Nem bưởi Tây Ninh có vị chua chua, hơi cay và ngọt nhẹ. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo thành một hương vị vô cùng độc đáo mà bạn chắc chắn sẽ đổ ngay trong một lần thử.

Nem bưởi hiện nay là món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp ăn chay của người dân địa phương. Ngoài ra, nem còn được bày bán phổ biến nên rất nhiều người khi đến thăm Tây Ninh đều sẽ mua về vài xâu không chỉ để thưởng thức mà còn làm quà biếu cho gia đình và bạn bè xung quanh. 

Địa chỉ chuẩn nhất bán món nem bưởi chuẩn vị là tiệm Sáu Trần ở số 4, ấp Hiệp Nghĩa, xã Hiệp Ninh, thị xã Tây Ninh. Đây là quán ăn có tuổi đời từ lâu, nức tiếng gần xa với món nem bưởi đúng chuẩn truyền thống. 

 Cá đặc sản Hồ dầu tiếng

Cá lăng nướng muối ớt, cá chạch lấu nấu chua hoặc lá giang

Địa điểm thưởng thức: nhà hàng sông quê, quán ăn 10 Nu, quán ăn hẻm 37, ẩm thực nhà quê Tây ninh. Nếu bạn thích ngồi view hồ vừa ngắm cảnh thì có thể ghé 1 vài quán ven hồ, ven sông sài gòn nằm giáp ranh Tây ninh và Bình dương như: Chiêu Linh quán, Bằng lăng quán, Sơn thủy quán

 Các món đặc sản núi Bà Đen

Ốc xu núi, thằn lằn núi… Bạn muốn thưởng thức các món này đều có xung quanh các nhà hàng, quán ăn quanh khu vực núi Bà Đen đều có.

5. Không thể bỏ lỡ các quán cafe chill ở Tây Ninh

  Jeju Coffee Vietnam. Địa chỉ: 110 Nguyễn Văn Rốp, P.4, TP Tây Ninh.

  Cafe Góc Thư Giãn

 Eden Coffee

 Sen Đá Coffee. Địa chỉ: 45 Trưng Nữ Vương, P. 1, TP. Tây Ninh

 Le Petit Cafe. Địa chỉ: 114A, Nguyễn Thái Học, P. 3, TP Tây Ninh.

 Ngọc Hà coffee. Địa chỉ: 271 Phạm Văn Đồng, Hòa Thành, Tây Ninh

 Tiệm trà Maison De Bông. Địa chỉ: 313 Châu Văn Liêm, Hoà Thành, Tây Ninh.

        Eva Cafe. Địa chỉ: 121 Phan Chu Trinh, Tân Biên, Tây Ninh.

 Cà Phê Cổ Quán. Địa chỉ: Hẻm 6, Số 18, Điện Biên Phủ, Khu phố Ninh Phước, Ninh Thạnh, TP Tây Ninh.

 Misaki Coffee Garden. Địa chỉ: 17T Nguyễn Văn Bạch, Tây Ninh.

 La COMÉ CAFÉ. Địa chỉ: 416 đường 30 tháng 4, P. 3, TP Tây Ninh.

 Green café. Địa chỉ: hẻm 4, số 18 Nguyễn Văn Rốp, Tây Ninh.

 Cafe Hoa Nắng. Địa chỉ: Hẻm 17 Lạc Long Quân, P. 4, TP Tây Ninh.

 NGỘ Café Garden. Địa chỉ: 6 Phan Chu Trinh, Khu phố 2, P. 1, Tây Ninh.

Domini. Địa chỉ: 67 đường 30/4, P. 3, Tây Ninh.

Một số quán ăn ngon lâu đời ở Tây ninh không nên bỏ qua
Chè bà 4 cô đơn
Bánh canh cay Chi ngã Ao hồ
Bún nước lâu đời tại Ninh Sơn. Đc:Trạm y tế Ninh Sơn vô 500m (bên tay phải)
Chè bà Trình
Xôi bà Mỹ
Bánh canh bà Ly


6. Các homestay khách sạn ở Tây ninh

 Homestay Nui Ba Den LiLy

 Homestay Tí Nị. Địa Chỉ: 145 Lộ Chánh Môn A, khu phố 3, phường 4, thành phố Tây Ninh

 Tama House. Địa Chỉ: 37 Lê Duẩn, phường 3, Tây Ninh

 An's House. Địa chỉ: đường số 11, hẻm 79, đường Cách mạng tháng 8, Hiệp Ninh, Tây Ninh

 Private Room With Garden View. Địa chỉ: 40 hẻm số 7, Lạc Long Quân, phường 4, Tây Ninh

 Homestay in Tay Ninh. Địa chỉ: Đường số 14 Lạc Long Quân, Hiệp Tân, Hoà Thành, Tây Ninh

 Khách sạn Melia Vinpearl Tây Ninh. 

 Khách sạn Sunrise Tây Ninh

 Khách sạn Victory Tây Ninh

 Mai Vy Hotel Tây Ninh

 Khách Sạn Hoàng Mai

 Cắm trại hồ dầu tiếng


7. Đi Tây ninh mua gì về làm quà?

 Mãng cầu (Na dai) Bà Đen Tây ninh đóng hộp

 Rượu mãng cầu đặc sản Tây Ninh

 Các thực phẩm chay chế biến sẵn

 Trà Sâm bố chính

 Muối ớt chay/mặn

 Bánh tráng phơi sương

 Nem bưởi 

... Và còn nhiều món đặc sản khác nữa mời bạn ghé thăm cửa hàng chúng tôi.

Địa chỉ: Ahefa.com hoặc tại cửa hàng số cung cấp tất cả các sản phẩm đặc sản tây ninh trải nghiệm ẩm thực địa phương và để làm quà tặng cho người thân khi đi du lịch Tây ninh. 

Cam kết 1 đổi 1 với hàng lỗi, hư hỏng. 

Giao hàng tận nơi, khi cần khách chỉ việc alo hotline 039 5577 492 - 07 6789 1939, mọi việc còn lại để Ahefa lo.

Chúc bạn và gia đình có một chuyến trải nghiệm với vùng đất Tây Ninh thú vị và đầy ý nghĩa!!!